แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่

วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตำนานงานควิลท์ ศิลปะผ้าต่อผ่านกาลเวลา


งานควิลท์ (Quilting) ศิลปะการทักทอผ้านวมที่นำเศษผ้าหลากหลายสีมาเย็บต่อกัน จนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม งาน ควิลท์นั้นมีประวัติมาช้านานทั้งในแถบเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย โดยเริ่มแรก เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยอียิปต์และ จีน ก่อนคริสต์กาล ที่มาจากแนวคิดของนักรบชาวอียิปต์โบราณ เมื่อครั้งที่ต้องออกรบ จะสวมใส่เสื้อเกราะที่เป็นเหล็กและแข็ง ดังนั้นจึงมีการสวมเสื้ออีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้เกิด ภายในหนานุ่มลดแรงเสียดสีระหว่างผิวหนังกับเสื้อเกราะ และที่สำคัญคือให้ความอบอุ่น ซึ่งเป็นความอบอุ่นใจ เป็นเครื่องรางป้องกันภัย ที่ทำจากความรักความห่วงใยของภรรยาที่ได้ถักทอเย็บต่อผ้าจนกลายเป็นของขวัญสื่อแทนใจให้กับสามีในยามออกรบ


สำหรับงานควิลท์ (Quilting) ในอเมริกานั้น ได้รับการเผยแพร่จากแถบยุโรป จากผู้หญิงนับร้อยนับหมื่นที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นทวด มาสู่แม่ จนถึงรุ่นลูกสาว เป็นรุ่นต่อรุ่น ผ่านการทักทอถ่ายทอดทำด้วยความรัก และมอบให้ต่อกันผ่านเวลาอันยาวนาน นับได้ว่าเป็นงานที่สานความรักความผูกพันภายในครอบครัวจริง ๆ


ซึ่งเริ่มเดิมทีนั้น งานควิลท์ (Quilting) เกิดจากการรวมชิ้นงาน 3 ชิ้น เข้าด้วยกัน คือ ชิ้นแรก ที่เรียกว่า "แผ่นรองหลัง (Backing)" เป็นชิ้นวางอยู่หลังสุด ถัดมาเป็นชิ้นที่สอง ที่เรียกว่า "ชั้นให้ความอบอุ่น (Warm)" ซึ่งทำมาจากขนสัตว์, ใช้นุ่น หรือฝ้ายที่นำมาทำเป็นแผ่นบางๆ วางขั้นอยู่ตรงกลาง และชิ้นสุดท้ายที่เรียกว่า "แผ่นตกแต่ง (Decorative Top)" เป็นส่วนที่ได้รับการออกแบบให้สวยงาม ตามแต่ละแนวคิด ทั้งหมดนี้นำมาเย็บรวมกัน เข้าด้วยด้ายเป็นลวดลายสวยงาม และคงทนของชิ้นงานควิลท์ (Quilting)

สำหรับงานควิลท์ (Quilting) หรืองานผ้าด้นมือในประเทศไทยนั้น มีมานานแล้ว แต่ยังไม่บูมนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นทำเป็น ผ้าห่ม ผ้านวม ผ้าคลุมเตียง และยังคงมีการถ่ายทอดไม่มากนัก พบได้เฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบและหลงไหลในศิลปะแห่งผ้าต่อ งานควิลท์ ในไทยนั้นโดดเด่นด้วยดีไซน์ ประโยชน์ใช้สอยแบบไทยๆ และเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย

ขอบคุณทุกท่านที่แวะไปชมสินค้านะค่ะ
www.owanza.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
owanza Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template